วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2562

How to สูตร น้ำพริกปลาทู ผัดแห้ง บ้านฟินฟิน finfincooking barnfinfin

น้ำพริกปลาทูผัด

*   มีคลิปวิดีโอวิธีการทำ อยู่ด้านล่างนะคะ


ส่วนผสม /Ingredients


  1. เนื้อปลาทูย่าง 350 กรัม / 350 g. Grilled Mackerel Meat.
  2. หอมแดง 200 กรัม / 200 g. Shallots.
  3. กระเทียม 200 กรัม / 200 g.  Garlic.
  4. พริกจินดาแดง 120 กรัม / 120 g. Red Chili.
  5. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ  / 2 tbsp. Cooking Oil 
  6. เกลือ 1/2 ช้อนชา /  1/2 tsp. Salt.

    * เจี๊ยบจะปรุงแค่เกลือนะคะ และจะปรุงไม่เค็มมาก การปรุงแค่เกลือและผัดให้แห้งจะทำให้เก็บน้ำพริกไว้ได้นานขึ้น เวลาอยากทานแบบแห้งโรยข้าวสามารถใส่น้ำปลาคลุกข้าวเพิ่มได ้หรือถ้าอยากทานแบบน้ำ สามารถเติมน้ำอุ่น น้ำปลาร้า น้ำปลา น้ำมะนาม เพิ่มได้ค่ะ 

วิธีทำ
  • เอาปลาทูห่อใบตองย่าไฟเตาถ่านให้หอม เสร็จแล้วพักไว้ให้เย็น แล้วแกะเอาแต่เนื้อปลาค่ะ ลอกหนังปลาทูออกด้วยก็ได้ค่ะ น้ำพริกจะได้เนื้อเนียนสวยไม่เห็นหนังปลาทูดำ ๆ 
  • คั่วพริกหอมแดงกระเทียม  หอมแดงกระเทียมถ้าขนาดใกล้เคียงกันคั่วพร้อมกันได้ค่ะ ถ้าขนาดต่างกันแยกคั่วดีกว่านะคะ เพราะเค้าจะสุกจะนิ่มไม่พร้อมกันค่ะ  ส่วนพริกแยกคั่วดีกว่าค่ะ เพราะเค้าจะสุกจะนิ่มไม่พร้อมกันกับหอมแดงกระเทียม แยกคั่วจะง่ายกว่า
  • คั่วทุกอย่างเสร็จแล้ว โขลกให้ละเอียด โขลกพริกหอมแดงกระเทียมก่อนนะคะ ค่อยเอาเนื้อปลาทูลงโขลก ถ้าเอามาโขลกพร้อมกันเลยเนื้อปลาจะแหลกละเอียดและเละไปค่ะ ปั่นก็ได้นะคะเร็วดี ถ้าโขลกจะเมื่อยแขนหน่อยค่ะ แต่ถ้าปั่นอย่าปั่นละเอียดนะคะ เวลาคั่วให้แห้งน้ำพริกจะแห้งเป็นผงไป น้ำพริกจะไม่สวยน่าทานค่ะ ปั่นหยาบ ๆ นะคะ น้ำพริกจะดูสวยน่าทานกว่าค่ะ 
  • ปรุงรสและชิมรสตอนนี้เลยก็ได้ค่ะ ตอนผัดจะได้ไม่ต้องปรุงเพิ่ม ปลาทูบางร้านอาจจะเค็มและอร่อยแล้วอาจจะไม่ต้องปรุงอะไรเพิ่มเลยค่ะ  ปรุงรสเค็มด้วย เกลือ น้ำปลา ซีอิ๊วขาว หรือ ซอสปรุงรส ได้ตามชอบนะคะ  ถ้าชอบรสหวานหน่อยก็เติมน้ำตาล แต่ใส่หอมแดงไปก็หวานอยู่แล้วนะคะ หรือถ้าชอบให้มีรสเปรี้ยว ก็ปรุงด้วยน้ำมะขามเปียกหรือน้ำมะนาวก็ได้ค่ะ  ส่วนของเจี๊ยบวันนี้ปรุงแค่เกลือนะคะ
  • เอาน้ำมันใส่กระทะตั้งไฟให้ร้อน เอาน้ำพริกที่โขลกไว้ลงผัดในกระทะ ใช้ไฟอ่อนนะคะ ผัดนานหน่อยกว่าจะแห้ง ถ้าใช้ไฟแรง น้ำพริกจะไหม้และติดกระทะค่ะ ผัดไปเรื่อย ๆ จนแห้ง ตามชอบนะคะ ถ้าชอบแห้งมากก็ผัดนานหน่อยค่ะ ที่ผัดให้แห้งเพราะจะได้เก็บน้ำพริกไว้ได้นานขึ้นค่ะ 
  • เสริฟกับผัดสด ผักลวก ไข่ต้มหรือไข่เจียวตอบชมนะคะ เจี๊ยบชอบทำไว้เยอะ ๆ ไว้โรยข้าวไข่เจียวฟินมากค่ะ


คลิปวิดีโอ วิธีการทำ


สามารถกดที่คลิปแล้วเข้าไปดูผ่านทางช่อง YouTube ได้นะคะ







สามารถติดตามเจี๊ยบได้ทางช่องทางอื่น 
ตามลิงค์ด้านล่างนี้นะคะ 















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น